วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ขอเวลาแค่...1 นาที


มีชายหนุ่มไฟแรงที่มุมานะทำงานอย่างมุ่งมั่น

เขามีความฝันจะสร้างครอบครัวที่สมบูรณ์กับแฟนสาว

เธอจะมารอที่หน้าประตูบ้านของเขา

หลังจากที่เขาเลิกงาน

เขาพบเธอ...ก็ยิ้มแย้ม...ยินดีต้อนรับ...สนทนากัน...แล้วเธอก็กลับไป

'''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''
วันนี้เขากลับถึงบ้าน ช้ากว่าปกติมาก

แต่แปลกที่ยังเห็นเธอยืนรอที่หน้าบ้านเขา....เช่นทุกวัน

“โทษทีนะที่รัก วันนี้มีงานด่วน เลยกลับมาช้าไปหน่อย”

เธอยังยิ้มให้เขา

“คุณทำงานจนมีรถ มีบ้านอย่างที่ตั้งใจ

แล้วทำไมยังทำงานหนักอีกล่ะ?”

“ผมอยากมีบ้านที่มีบริเวณมากกว่านี้

มีรถที่ดูโอ่อ่ามากกว่านี้เพื่อคุณนะจ๊ะ"

'''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''

........ เวลาผ่านไป 1 ปี ..........
หญิงสาวมาหาเขาบ้าง ไม่มาบ้าง

แต่เขาไม่มีเวลามาใส่ใจกับเรื่องอย่างนี้

วันหนึ่งเธอเอ่ยถามเขา

“คุณมีเงินมากพอจะซื้อบ้านหลังใหญ่รึยัง?”

ขอเวลาอีกสักหน่อย

"ผมอยากซื้อแหวนวงใหม่ มาเปลี่ยนให้คุณด้วย”

เขาจุมพิตมือที่สวมแหวนทองวงเล็กเบาๆ

“ฉันบอกหรือว่า ฉันอยากได้แหวนวงใหม่?”

“ผมอยากให้สิ่งที่ดีที่สุดเสมอ..ที่รัก”

'''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''
.............. 3 เดือนผ่านไป ............

ที่เขาไม่เห็นเธอที่หน้าประตูบ้าน

เขาลางาน 1 วันเพื่อไปตามหาเธอ
เขาขับรถคันหรู ผ่านเส้นทางที่ขรุขระ อย่างยากลำบาก

"เธอต้องใช้ทางเส้นนี้มาหาเราทุกวันเหรอเนี่ย?" เขารำพึง

เมื่อมาถึง แม่ของเธอออกมาต้อนรับและมอบกล่องไม้ใบหนึ่งให้เขา

และบอกเส้นทางที่เป็นสถานที่

ที่เธออยู่ ที่ซึ่งเขาจะพบเธอได้

เนินเขาเล็ก ๆ รายล้อมไปด้วยดอกไม้

มีแท่นหินสลักชื่อหญิงสาว ตั้งอยู่กลางเนิน

น้ำตาของลูกผู้ชายไหลรินออกมา
มือสั่นเทาของเขา เปิดกล่องไม้อย่างช้า ๆ

ข้างในกล่องอัดแน่นไปด้วยกระดาษแผ่นเล็ก ๆ

เขาเริ่มอ่านข้อความ..ทีละใบ...ทีละใบ....

'''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''

“วันนี้คุณกลับมาช้า ฉันรอ 2 ชั่วโมง ไม่เป็นไร.....ฉันรักคุณ”

“วันนี้ฝนตก ฉันยังรอ แต่ไม่เจอคุณ ไม่เป็นไร....แต่ฉันยังรักคุณ”

“ฉันเริ่มป่วย จนไปหาคุณไม่ได้ คุณคงไม่ทันได้สังเกต

ม่เป็นไร..แต่ฉันยังรักคุณ"

“วันนี้ คุณบอกจะเปลี่ยนแหวนวงใหม่

คุณคงลืมว่า....ฉันตอบตกลงจะแต่งงานกับคุณ

เพราะแหวนวงนี้แต่ไม่เป็นไร.....ฉันยังรักคุณ”

''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''

ชายหนุ่มได้เรียนรู้แล้วว่า.......
บางทีสิ่งที่เขาไขว่คว้ามาตลอดชีวิต

อาจเทียบไม่ได้กับสิ่งเล็กน้อยที่เขาเคยได้รับ

จนเป็นเรื่องปกติของทุกวัน
รถคันหรูแล่นไกลออกไป
เหลือไว้เพียงกล่องแหวนเพชร ราคาแพง

หน้าหลุมศพที่ดูไม่เหลือค่าอะไรสำหรับเขา..อีกต่อไป

............................................................................


"ผมมีบ้านหลังใหญ่..แต่คงกว้างไปสำหรับการที่จะต้องอยู่คนเดียว"


"ผมมีรถราคาแพงแต่ไม่รู้จะขับไปรับใครให้มานั่งเคียงคู่....
เพื่อไปที่ไหนๆ ด้วยกัน"

"ผมมีเวลาอยู่กับงานครึ่งชีวิต แต่ไม่เคยมีเวลาที่จะได้อยู่กับคนที่..ผมรัก"
"ตอนนี้ผมมีเงินมากมายแต่ไม่อาจซื้อเวลาเพียง 1 นาที "
ที่จะบอกว่า " รักเธอ"

"ผมมีทุกอย่างเพียบพร้อมตามที่ผมฝัน

แต่ขาดส่วนที่สำคัญที่สุด ที่อยากให้ย้อนกลับมา"

''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''

ลองก้าวออกจากโต๊ะทำงานก่อนตะวันจะตกดิน
สักวันสองวันต่อสัปดาห์

หันกลับไปเอาใจใส่คนที่รักเราบ้าง

อาจจะไม่ใช่แค่แฟนหรือคนรัก

บางที พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ก็เฝ้ารอ
1 นาที..จากเราเหมือนกัน

อย่างน้อยเราก็ยังมีเวลาเหลือมากกว่า 1 นาที

ที่บางคนโหยหา...

อย่าปล่อยให้อะไรๆ มันสายเกินไป

ชีวิตคน...ถึงมันจะไม่สั้นนัก...

แต่มันก็ใช่ว่าจะยาวนานตลอดไป

เงินทองที่มากมายจากการทำงานหักโหม

บางทีอาจได้คืนกลับมาเพียงแค่โลงราคาแพง

จากน้ำพักน้ำแรงในครึ่งชีวืตที่ผ่านมา
........................................



อ่านจบแล้วถ้าคิดได้เย็นนี้ก็

Shut Down แล้วกลับบ้านนะคะ









1 ความคิดเห็น: